เก้าอี้นวดมีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไร?

Last updated: 30 พ.ค. 2567  |  129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เก้าอี้นวดมีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไร?

เราจะเห็นบริษัทต่าง ๆ ซื้อเก้าอี้นวดในที่ทำงานเพื่อให้พนักงานได้ใช้เพิ่มมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ เก้าอี้นวดไม่เพียงแต่เป็นข้อดีของบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นการลงทุนเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับความเครียดในที่ทำงานได้อีกด้วย

ชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ความต้องการที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ และความมั่นคงในการทำงานที่ไม่แน่นอนอาจส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจของพนักงาน ความเครียดนี้สะสมอยู่ตลอดเวลา และนำไปสู่อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามร่างกาย และความวิตกกังวลจากการทำงาน ในกรณีที่ร้ายแรง ผลที่ตามมาอาจเลวร้ายยิ่งกว่านั้น เช่น ความดันโลหิตสูง โรคพิษสุราเรื้อรัง และแม้แต่อาการป่วยทางจิตบางกรณีก็สามารถเกิดขึ้นได้

ผลกระทบต่อองค์กรสามารถวัดได้ไม่เพียงแค่ความพึงพอใจในงานเท่านั้น แต่ยังวัดเป็นเงิน และค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลในปัจจุบันมีมูลค่าสูง

คำถามคือ เก้าอี้นวดในที่ทำงานสามารถให้ประโยชน์ที่น่าสนใจแก่องค์กรในการช่วยลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ และช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมของบริษัทได้จริงหรือไม่

 

ประโยชน์ของเก้าอี้นวดในที่ทำงานสำหรับพนักงาน
การให้พนักงานมีวิธีที่จะหลีกหนีจากความเครียดในที่ทำงานได้อย่างปลอดภัยและง่ายดาย สามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ต่อสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานได้เพียงเวลาสั้นๆ เพียง 15 นาที ไม่ว่าจะเป็นการนวดหลังแบบสั้นๆ หรือการนวดทั่วตัว ก็สามารถให้ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์มากมายที่ช่วยลดผลกระทบของความเครียดในที่ทำงานได้
- ช่วยให้พนักงานลดความเครียดและคลายความวิตกกังวลได้ทันที
- ช่วยให้พนักงานได้ผ่อนคลายจิตใจอย่างล้ำลึกในเวลาเพียงไม่กี่นาที
- มอบช่วงเวลาแห่งความสงบและความเงียบสงบแก่พนักงานตลอดทั้งวันทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการตัดสินใจ
- ช่วยปรับปรุงสมาธิของผู้ปฏิบัติงาน และตอบสนองต่อความเครียดในวันทำงานได้ดีขึ้น
- ช่วยเพิ่มการทำงานของสมองและรับมือกับผลกระทบจากความเฉื่อยชาเนื่องจากชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น

 

ประโยชน์ด้านทรัพยากรบุคคลของเก้าอี้นวดในที่ทำงาน
ประโยชน์ที่ผู้รับผิดชอบในการจัดการด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ของพนักงานมีความน่าสนใจไม่แพ้กับผลประโยชน์ของพนักงานเอง เก้าอี้นวดที่ตั้งอยู่ภายในองค์กร ไม่ว่าจะในห้องพัก ล็อบบี้ หรือในห้องประชุม สามารถช่วยเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร และทำให้งานของผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลง่ายขึ้น มีการศึกษาหลายอย่างที่สนับสนุนเรื่องนี้

 

การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยไมอามีค้นพบผลการศึกษาว่าการนั่งเก้าอี้นวดเป็นเวลา 15 นาทีช่วยเพิ่มการทำงานของสมอง EEG ที่วัดได้ในผู้ใหญ่ นอกจากการเปลี่ยนแปลงในการสแกนสมองแล้ว ผู้ใหญ่เหล่านี้ยังทำการทดสอบทางคณิตศาสตร์ได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้นหลังจากได้รับการนวด ในขณะที่กลุ่มที่ไม่มีการนวดก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ซึ่งหมายความว่าการนวดเป็นประจำอาจช่วยเพิ่มความสามารถทางจิตของพนักงานเพื่อพัฒนาทักษะและเรียนรู้ความรับผิดชอบใหม่ๆ

 

ลดการหมุนเวียนของพนักงาน
ใครก็ตามที่รับผิดชอบด้านแรงงานจะรู้ดีถึงต้นทุนและความปวดหัวที่เกี่ยวข้องกับการลาออกของพนักงาน สี่ปีหลังจากการดำเนินโครงการเพื่อสุขภาพ Biltmore Tourism Enterprise พบว่าผลประกอบการลดลงจาก 19% เหลือเพียง 9% ผู้อำนวยการฝ่ายสวัสดิการและค่าตอบแทนกล่าวว่า “พนักงานที่เข้าร่วมในโครงการสุขภาพของเราจะไม่ลาออก” โดยทั่วไป องค์กรที่ให้สิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพแก่พนักงาน เช่น เก้าอี้นวดในสำนักงาน มีอัตราการลาออกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 44%

 

ลดต้นทุนด้านการดูแลสุขภาพขององค์กร
ศูนย์การแพทย์ซีดาร์-ซิไนวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของแต่ละบุคคลก่อนและหลังการนวด และพบว่ามีเซลล์เม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันที่ต่อสู้กับโรค นอกจากนี้ ยังมีตัวชี้วัดทางเคมีที่ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น รวมถึงโดปามีนและเซโรโทนินในระดับที่สูงขึ้น ฮอร์โมนที่เพิ่มความสุข และคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดหลักในระดับต่ำลง

 

ลดการบาดเจ็บจากการทำงาน
ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่าบริษัทแห่งหนึ่งในออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ได้รับการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนพนักงานลดลง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และมีเวลาหยุดงาน 25% สำหรับอาการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหลังจากใช้โปรแกรมการนวด สถาบันวิจัยสุขภาพกลุ่มพบว่าผู้รับการนวดที่มีอาการปวดหลังเรื้อรัง (บริเวณที่พบบ่อยที่สุดสำหรับความเครียดหรือการบาดเจ็บในที่ทำงาน) มีความกระตือรือร้นมากกว่า ใช้เวลาอยู่บนเตียงน้อยกว่า และใช้ยาแก้ปวดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยการนวด

 

ประโยชน์ของเก้าอี้นวดในที่ทำงานเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจในการช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของพนักงาน และเพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวลในการทำงาน เก้าอี้นวดในที่ทำงานช่วยให้พนักงานทำงานได้ในระดับที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งส่งผลเชิงบวกต่องานของฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้เช่นกัน

เก้าอี้นวดในปัจจุบันมอบประสบการณ์การนวดเหมือนจริงของมนุษย์ และยังรวมถึงโปรแกรมคลื่นสมองที่สร้างสรรค์ซึ่งอาจส่งผลเชิงบวกต่อปัญหาต่าง ๆ ของพนักงานได้

ดูเก้าอี้นวดสำหรับองค์กรได้ ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้