นวดบำบัดบรรเทาอาการซึมเศร้า

Last updated: 1 ก.ค. 2567  |  54 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นวดบำบัดบรรเทาอาการซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชประเภทหนึ่ง เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง *เซโรโทนิน (Serotonin) มีปริมาณลดลง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการป่วยทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุข มีแต่ความวิตกกังวล และหากปล่อยไว้ผู้ป่วยอาจคิดสั้นฆ่าตัวตายได้

*เซโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสื่อประสาทในระบบประสาทกลางที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการทำงานของสมองและร่างกายหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับอารมณ์, การนอนหลับ, การรับรู้ความเจ็บปวด, และการย่อยอาหาร

 

สาเหตุ / ปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้น
- ความเครียดสะสม
- การสูญเสียครั้งใหญ่
- สภาพจิตใจที่เกิดจากการเลี้ยงดู
- ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่ราบรื่น
- ความเสี่ยงทางพันธุกรรม

 

การนวดบำบัดบรรเทาอาการซึมเศร้าได้หรือไม่?
การนวดเป็นการบำบัดทางเลือก (Alternative Therapies) แม้ว่าจะไม่สามารถทดแทนการรักษาพยาบาลได้ แต่การนวดอาจเป็นเครื่องมือเสริมที่ช่วยในการจัดการกับภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลได้

โดยการนวดบำบัด (Massage Therapy) ได้รับการยกย่องอย่างสูงทั่วโลกมายาวนาน เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ แต่ว่ากันว่าการนวดสามารถช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ช่วยลดอาการหรือความรุนแรงได้ อย่างไรก็ ตาม คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อเรื่องนี้ เนื่องจากผลกระทบของมันไม่ได้สังเกตเห็นได้ชัดมาก

การวิจัยพบว่าการนวด 60 นาทีสามารถลดคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นจากความเครียดได้โดยเฉลี่ย 30% เมื่อระดับคอร์ติซอลเริ่มลดลง เซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนต่อต้านความเจ็บปวดจะเพิ่มขึ้น 28%  โดยเฉลี่ยหลังการนวด คุณสมบัติทั้งสองนี้ทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับความเจ็บปวด ความวิตกกังวล และความรู้สึกเศร้า

*ฮอร์โมนคอร์ติซอลถูกผลิตจากต่อมหมวกไตชั้นนอก และส่งผ่านไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายผ่านกระแสเลือด เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมาเพื่อตอบสนองต่อ “สภาวะเครียด” หรือภาวะกดดันต่างๆ จึงมักเรียกกันว่า “ฮอร์โมนความเครียด”

 

การนวดบำบัดบรรเทาอากาซึมเศร้ามีแบบไหนบ้าง?
มีการนวดหลายประเภทโดยทั้งนักนวดบำบัดและการใช้เก้าอี้นวด การนวดแต่ละแบบจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับเทคนิคที่ใช้ ประเภทของการนวดที่พบในการบำบัดบ่อยที่สุด ได้แก่

  • นวดแผนไทย พบว่านวดไทยทำให้อาการซึมเศร้าของผู้ป่วยลดลงได้ 100% ทำให้ทุเลาถึง 83.3% โดยไม่มีผลข้างเคียง จึงเป็นทางเลือกของผู้ที่อยู่ในระดับที่ยังไม่รุนแรง ให้หายหรือทุเลาตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยใช้ท่านวดพื้นฐานการนวดแผนไทยเป็นหลัก เช่น นวดบ่า หลัง ไหล่ และนวดที่ศีรษะด้านหน้า
  • การนวดแบบสวีดิช การนวดนี้เป็นการนวดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เทคนิคนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจและเน้นไปที่ร่างกายทั้งหมด การนวดแบบสวีดิชยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด บรรเทาความเครียดทางจิตใจ และลดอาการปวดและความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ
  • การนวดแบบ Shiatsu บางครั้งเรียกว่าการกดจุด Shiatsu เป็นรูปแบบหนึ่งของการนวดที่ใช้เทคนิคและเน้นจากการฝังเข็ม Shiatsu มีต้นกำเนิดในญี่ปุ่นและแปลว่า "การกดนิ้ว" แทนที่จะใช้เข็ม จะใช้นิ้วหรือเพื่อจัดการกับจุดกดทับ เพื่อช่วยปลดปล่อยพลังงานและคืนความสมดุลทั่วทั้งร่างกายและจิตใจ
  • นวดด้วยเก้าอี้นวด การนวดด้วยเก้าอี้นวดสามารถช่วยกระตุ้นการผลิตสารเคมีในสมอง เช่น เซโรโทนินและโดปามีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรู้สึกมีความสุขผ่อนคลายและลดความเครียด รวมถึงช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองในร่างกายให้สมดุลอีกด้วย

 

การรักษาภาวะซึมเศร้ามีหลายแนวทางขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและสภาพแวดล้อมของผู้ป่วย แนวทางการรักษาภาวะซึมเศร้ามักประกอบด้วยการใช้ยา การบำบัดทางจิต การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และวิธีการอื่น ๆ ที่สนับสนุนสุขภาพจิตโดยรวม

การนวดบำบัดถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดอาการของความเครียด ความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้าได้

การรักษาภาวะซึมเศร้าอาจต้องใช้หลายวิธีร่วมกันเพื่อให้ได้ผลดีที่สุด การปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยาเป็นก้าวแรกที่สำคัญในการรับการรักษาที่เหมาะสม โตกูโยขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เป็นภาวะซึมเศร้าทุกคนก้าวผ่านจุดนี้ไปให้ได้นะคะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้