บอกลาอาการปวดคอ บ่า ไหล่

Last updated: 25 ก.ค. 2567  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บอกลาอาการปวดคอ บ่า ไหล่

หลายคนอาจสับสนอยู่บ่อย ๆ ว่าอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ มีความแตกต่างกันอย่างไร เพราะ 3 จุดนี้ เป็นจุดที่มักจะปวดกันอยู่บ่อย ๆ และเป็นจุดที่อยู่ใกล้กันอีกด้วย ซี่งในความเป็นจริงแล้ว สามารถสังเกตอาการ และแยกจุดที่ปวดเมื่อยได้ ว่าแท้จริงแล้ว เรากำลังปวดจุดไหนอยู่กันแน่

 

อาการปวดคอ บ่า ไหล่ที่มักมาพร้อมกัน คอคือช่วงไหน บ่าคือช่วงไหน และไหล่คือช่วงไหน

  • ปวดคอ จะเริ่มตั้งแต่บริเวณท้ายทอย ต้นคอ และสิ้นสุดที่ก่อนถึงบริเวณบ่า ซึ่งการปวดบริเวณนี้ อาจมีได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการปวดเมื่อยคอธรรมดา การปวดเกร็งคอจนขยับเคลื่อนไหวคอลำบาก เนื่องจากนอนตกหมอน การปวดบริเวณหลังคอจากการทำงานที่ต้องก้ม ๆ เงย ๆ  ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนปวดจากกล้ามเนื้อ เป็นอาการปวดชั่วคราวที่สามารถนวด ทำท่าบริหารคอ หรือหยุดพักพฤติกรรมนั้น ก็สามารถหายเองได้
  • ปวดบ่า จะเป็นบริเวณที่อยู่ระหว่างคอกับไหล่ ซึ่งในส่วนนี้มักจะปวดเมื่อย ปวดเกร็ง ตึงๆบ่า จากลักษณะพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ความเครียด การใช้งานกล้ามเนื้อที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งถ้าสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องได้ ก็จะทำให้สามารถค่อยๆหายดีขึ้นได้
  • ปวดไหล่  จะปวดบริเวณช่วงโค้งของไหล่ หรือการปวดส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างลำตัวกับแขน ซึ่งมักจะปวดเมื่อยไหล่ เจ็บแปลบ ขยับเขยื้อนไหล่ลำบาก มีอาการตึงๆไหล่  โดยอาจมาจากการเคลื่อนไหวที่ไม่เหมาะสม เช่น ยกของหนักๆผิดท่า การเล่นกีฬาต่าง ๆ เป็นต้น

ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ส่วนใหญ่เป็นอาการปวดชั่วคราวที่สามารถหายไปเองได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรติดตามอาการตนเอง เพื่อป้องกันการพัฒนาไปสู่อาการปวดเรื้อรังอันตรายที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษา เช่น ปวดคอจนร้าวลงบ่า อ่อนแรง หรือปวดบ่าเรื้อรังมานานไม่หายสักที ฯลฯ

ในบางครั้ง เราอาจมีอาการปวดคอบ่าไหล่พร้อมๆกันได้ โดยอาการปวดเกร็ง หรือตึงกล้ามเนื้อจะเริ่มตั้งแต่ต้นคอไปจนถึงช่วงไหล่ ซึ่งหากปล่อยไว้ หรือใช้งานอย่างหนักเป็นเวลานาน ไม่ยอมหยุดพักการใช้งานกล้ามเนื้อในส่วนนั้น ก็จะทำให้มีการพัฒนาไปสู่อาการปวดแบบเรื้อรัง ที่มีความสัมพันธ์กันกับโรคออฟฟิศซินโดรม

 

วิธีแก้ปวดคอ บ่า ไหล่
ในเบื้องต้นสามารถใช้วิธีแก้ปวดคอ บ่า ไหล่ หรือบรรเทาอาการปวดตึงกล้ามเนื้อได้ง่ายๆด้วยตนเอง โดยเริ่มจากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้

  • ทำท่าบริหารกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อให้มากขึ้น
  • เริ่มทำโยคะ เพื่อฝึกกล้ามเนื้อให้มีความยืดหยุ่นและคลายความตึงของกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้น
  • ออกกำลังกายอย่างไม่หักโหม เพื่อทำให้ร่างกายมีความแข็งแรง ไม่ป่วยหรือส่วนต่าง ๆ เสื่อมง่าย
  • นวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แบบไม่รุนแรง เพื่อให้กล้ามเนื้อที่ตึงได้ผ่อนคลายลง

 

แนะนำ! เครื่องนวดคอ บ่าไหล่  รุ่น TH-519 นวดโดยลูกกลิ้งที่เสมือนมือคนจริง ทำงานแบบคลึง นวดลึก ถึงเส้น นวดได้คอ บ่า ไหล่ มีระบบนวดอุ่น ช่วยผ่อนคลายเพิ่มได้ขึ้นอีก เหมาะกับคนที่เป็น ออฟฟิศซินโดรม นั่งทำงานหน้าจอคอมนาน ๆ สามารถใช้นวดที่ทำงานได้ น้ำหนักเบาพกพาง่าย ใช้กับไฟบ้าน ที่สำคัญรับประกันสินค้า 1 ปี!!
สนใจสั่งซื้อ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ ที่นี่ เลยนะคะ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้